วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำถามประจำหน่วยการเรียนรู้


5.นักเรียนมีหลักปฏิบัติในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนเองและไม่ให้เกิดผล กระทบต่อผู้อื่นและสังคม

ตอบ      -เราควรใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยปัจจุบันนี้การสื่อสารและการหาข้อมูลนั้นทำได้อย่างรวดเร็วและว่องไวมากดังนั้นในการหาข้อมูลของเราจึงเกิดไก้อย่างเร็วและเมื่ิอได้แล้วข้อมูล    นั้นมี่ประโยชน์เราก็ควรที่จะส่งต่อให้ผู้อื่นรับรู้ด้วย เช่น ข้อมูลในเรื่องการเรียน ข้อมูลข่าวสารในชีวิต
ประจำวัน ซึ่งในปัจจุบันมีช่องทางในการเผยแพร่อยู่มากมาย เช่น ใน facebook และ youtube
              -ควรใช้อินเทอร์เน็ตอย่างรอบคอบ เช่น ในการสมัคร hotmail หรือ gmail ไม่ควรจะใส่ข้อมูลที่เป็นความจริง ไปหมด และในการใช้คอมพิวเตอร์นั้นควรที่จะให้เกียรติ์ผู้อื่นที่เราจะสนทนาด้วย เช่น การ
พูดสุภาพ การพูดด้วยข้อความที่ไพเราะสละสรวย ไม่มีข้อความที่ว่ากล่าวตัดพ้อ ต่อคู่สนทนาของเรา
ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้เกียรติ์ต่อคู่สนทนา และที่สำคัญเราไม่ควรที่จะแอบเปิดดูข้อมูลในแฟ้มของคู่สนทนา
หรือผู้อื่นก่อนที่จะได้รับการอนุญาตก่อน
               - ในการสนทนาก็ควรจะพูดคุยด้วยข้อความที่กระทัดรัดและตรงประเด็น เข้าใจง่าย  ไม่มีข้อมูลที่อนาจาร และไม่ใช้อารมณ์และความรู้สึกส่วนตัวในการเขียน ไม่เขียนข้อความที่อาจจะหรือพาดพิงต่อสถาบันชาติในทางที่ไม่สมควร หรือสร้างความเสียหายแก่ผูุ้อื่น
               -ในการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์หรือการฟังเพลงในกรณีที่มีผู้อื่นหรือบุคคลอื่นอยู่ข้างๆหรือมี่ผู้อื่นใช่คอมพิวเตอร์อยู่ข้างๆ เราควรที่จะต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นหรือไม่รบกวนการทำงานของผู้อื่นโดยการไม่เปิดเสียงดังจากเกมส์ที่เล่นหรือเพลงที่เราฟังอยู่ควรที่จะหรี่เสียงให้เบาที่สุดเพื่อที่จะได้ไม่ไปรบกวนผู้อื่น
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น